วันอังคารที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ชีวิต คือการลากเส้นตอกไข่


...กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว

ยังมี ไข่อยู่ โหลหนึ่ง ที่รอการฟักเป็นตัว

และ ชีวิต ก็เป็นเช่นนี้....

ใครจะรู้ล่ะ ว่าไข่ใบไหน จะอยู่รอด

ไข่ใบไหน จะมีลูกเจี๊ยบใช้หัวเล็กๆ
ค่อยๆกระเทาะเปลือกบางเฉียบ ออกมา ร้องจิ๊บๆ

ส่วนใหญ่แล้ว เราจะกลายเป็น ไข่เจียว ไข่ดาว ไข่ขยี้ ไข่ต้ม ไข่น้ำ ซะมากกว่า



ประสบการณ์ทำงาน การเป็นลูกจ้าง Full time ให้ความรู้สึกเหมือนเราเป็น ไข่เจียว

นายจ้าง ทั้งใจดี ใจร้าย ใช้ช้อน ตีชีวิตเราให้เข้ากัน

สาดพริกไทย ซีอิ๊ว น้ำปลา น้ำตาล มาใส่ตัวเรา

คนเราให้ขึ้นฟู พร้อมรับกับ กระทะ และ น้ำมันร้อนๆ ของงานเขา


...แต่บางครีั้งการเป็น ไข่เจียวก็ไม่ได้เลวร้ายนัก

มันทำให้เรารู้จัก การแผ่กระจายตัว ในกระทะ

เราจะกว้างขวางขึ้นมาก มากกว่าตอนจุ้มปุ๊ก อยู่ในเปลือกไข่

รู้จักวิธีรับมือ กับ น้ำมันร้อนๆ

ใช้น้ำมันร้อนๆ นี่ล่ะ ทำให้ตัวเรา นุ่มฟู โตไปเป็นไข่เจียว ที่เหลืองหอม น่ากิ๊น น่ากิน ต่อไป

( พิมพ์ไป ขำไป คิดได้ไงวะเนี่ย ><' )




Full Time Job ( ชีวิต ช่วงไข่เจียว ของฉัน )

วิศวกร เคมี
บางจากปิโตรเลียม 

Sale Engineer
Duracrete (Construction Chemical Partner)

Marketing & Project Planer
บริษัท ซุปเปอร์บล๊อก จำกัด (มหาชน) 

Senior Marketing
Blue Stone Company Limited

Business Development Maneger
UEE Innovative Consultancy


งาน Part time ให้ความรู้สึกเหมือนเราเป็น ไข่ดาว

การเป็นไข่ดาว มีข้อดีคือ เรายังคงความเป็นตัวเราเองไว้ได้

เราไม่ได้ถูกตี ถูกคน ให้แตกกระจาย

เราไม่ได้ ถูกนายจ้าง ปรุงรส ให้เรา เลอะไปด้วย น้ำปลา น้ำตาล ผงชูรส

และที่สำคัญ ไข่ดาวมักกินคู่กับ อาหารหลักอย่างอื่น

เช่น ผัดกระเพรา / ถ้าอาหารเช้า ก็จะเป็นพวก ไส้กรอก น่องไก่

เราจะได้เรียนรู้ กลุ่มอาหารอื่นๆ ได้รู้ว่า เราเหมาะกับอาหารจานไหน

ทำให้เราเป็นไข่ดาว ขาวแดง ที่โดดเด่น น่ากิ๊น น่ากิน (อีกแระ)


Part time Job ( ชีวิตช่วงไข่ดาว ขาวแดง ของฉัน )

ประชาสัมพันธ์
TCDC ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ

แคชเชียร์ ตัดหญ้า ถูพื้น ขายไอติม ขายอาหารเช้า
 สวนสนุก Sixflags (New Jersey's biggest, most popular theme park)

เด็กเสิร์ฟ
Wawa (foods and coffee ) New Jersey USA

ผู้ช่วยเชฟ ( ชื่อดูดี แต่จิงๆ คือเบ๊ดีๆ นี่เอง 555 )
Boyd Thai Restaurant....near New York University

ครูสอนโยคะ
บัลลัมโยคะ


... มีไข่ไม่มากฟองหรอก ที่ได้ฟักออกมาเป็นลูกเจีียบ

แต่แค่ไม่มากฟองนั้น ก็มากพอแล้ว ที่ทำให้เราดำเนินชีวิต ต่อไปได้


การเป็นลูกเจีียบ ย่อมดีกว่า เป็นไข่ดาว ไข่เจียว ไข่ขยี้ แน่นอนอยู่แล้ว

เพราะ เราได้สูดอากาศรอบๆตัว

ได้เดินไปไหนต่อไหน ดังใจต้องการ

เราได้สะดุดหกล้ม หัวคว่ำ (แบบที่ไม่ได้โดนใครตบคว่ำ)


ได้ลองว่ายน้ำ หรือกางปีกน้อยๆ ที่อาจจะบินไปได้แค่ สามเซ็น

เราได้ ลองจิกหนอน จิกหญ้า และ บางทีก็เจอยาฆ่าแมลง


ทั้งหมดนี้ เรียกรวมๆ กันว่า 'ความอิสระ'
ที่มาพร้อมความรับผิดชอบมหาศาล

( อิสระที่มาแบบเดี่ยวๆ ยังไม่เคยเห็นนะ )

การเป็น ลูกเจี๊ยบ มีค่าความเสี่ยงอยู่บ้าง นั่นคือ

ลูกเจีียบ เป็นสิ่งมีชีวิต ที่มี เกิด แก่ เจ็บ ตาย

และ มีอารมณ์หลากหลาย แบบที่การเป็น ไข่ ไม่ต้องมากังวลใจ

.... แต่ก็คุ้มที่สุดแล้วล่ะ กับการได้  'ใช้ชีวิต'


My Business ( ชีวิตช่วงลูกเจีียบของฉัน )

บริการงานภาษาจีนครบวงจร
Chinese24hr บริการงานภาษา

รับผลิตสื่อ DVD และ รับจัดงาน หาสมาชิกเข้าร่วมอบรมสัมนา
AA Intouch We are Conector

นำเข้าและ จำหน่ายชาอาร์ติโช๊ค...Artichoke Tea ดีท๊อกตับ
ชาอาร์ติโช๊ค 

บรรณาธิการ
Ebook Wing ผลิตและจำหน่าย Ebook

content creator
leaderwingshub.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น