วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

จงซ่อมแซมของใช้ แล้วปล่อย กล้าไม้ให้เติบโต

Unsplash / Pixabay
บทความนี้ มีความลับ
จากประโยคดีๆ สองบรรทัดข้างล่างนี้มาบอกกันค่ะ
เรื่องของเครื่องยนต์กลไก เราใช้ "แรง"
เรื่องของ จิตใจ ขอให้ใช้ "รัก"
จงซ่อมแซมของใช้....แล้วปล่อยกล้าไม้ให้เติบโต
เคยไหมคะ ?
หลายครั้งความเที่ยงตรงและหน้าที่รับผิดชอบในการทำงาน กลับทำให้เรากลายเป็นคนที่ชอบควบคุมทุกสิ่งอย่างรอบตัว บางครั้ง ก็ดูก้าวร้าว ด้วยความที่ต้องการให้ทุกอย่างออกมาสมบูรณ์แบบที่สุด กลายเป็นอาการวีน เหวี่ยงกับ ลูกน้อง หรือเพื่อนร่วมงาน ที่ไม่ได้ดังใจ แม้แต่เรื่องความสัมพันธ์รอบตัว ที่มีหลายอย่าง สร้างความไม่เข้าใจ ไม่ถูกใจ เพราะคนใกล้ ๆ ไม่รู้ใจ... ปรับจูนยังไงก็ไม่ได้ความ
เคล็ดลับการดูแล ความสัมพันธ์ และ ดูแลจิตใจของคนที่เราใกล้ชิด อยู่ในนิทานสอนใจเรื่องนี้ค่ะ...

 揠苗助长 ย่าเหมียวจู้จ่าง ( ดึงต้นกล้าให้โต )

กาลครั้งหนึ่งเมื่อย่างเข้าฤดูหว่านไถ มีชาวนารัฐซ่งผู้หนึ่งที่มีนิสัยใจร้อน
ภายหลังหว่านกล้าลงนาเรียบร้อย เขาก็เฝ้ารอคอย
โดยหวังว่าจะสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้เร็วๆ
ดังนั้น ทุกๆวันเขาจะไปนั่งที่ทุ่งนา
และเฝ้าคิดว่าเหตุใดต้นกล้าเหล่านี้จึงเติบโตช้าเหลือเกิน
จนอดรนทนไม่ไหวเขาจึงพยายามขบคิดหาวิธีการที่จะทำให้ต้นกล้าโตเร็วกว่าเดิม
สุดท้ายจึงคิด ‘วิธีที่ดีที่สุด’ ออกมาได้
นั่นคือใช้มือดึงให้ต้นกล้าโผล่พ้นดินขึ้นมามากขึ้น !!
ซึ่งเมื่อมองดูจะดูคล้ายต้นกล้าเติบโตและสูงขึ้นกว่าที่เป็น
หลังจากปฏิบัติการตามวิธีที่คิดได้มาทั้งวัน จนเสร็จสิ้น
เขาพอใจผลงานของตนเองเป็นอันมาก จึงเดินทางกลับไปพักผ่อนที่บ้าน
และเมื่อถึงบ้าน เขาจึงเล่าให้คนในครอบครัวฟังว่า
"วันนี้ข้าทำงานเหนื่อยเหลือเกินแต่ก็คุ้มค่าเพราะช่วยทำให้ต้นข้าวโตเร็วขึ้นมาอีกหลายข้อเลย "
เมื่อบุตรชายของเขาได้ฟัง ก็รีบวิ่งไปที่ทุ่งนาเพื่อดูผลงานของผู้เป็นบิดา
แต่ทว่า...สิ่งที่พบคือต้นกล้าที่พากันเหี่ยวเฉา
และ ล้มตาย อยู่เต็มท้องทุ่ง !! …

การซ่อมแซมของใช้

เรายิ่งลงแรงซ่อมเร็วเท่าไหร่ ยิ่งกลับมาใช้งานใหม่ได้ไวเท่านั้น  แต่การดูแลความสัมพันธ์ แทบทุกครั้งต้องใช้เวลา  ช้าลงสักหน่อย ...อย่าพูด หรือ ปล่อยให้ตัวเราทำอะไรลงไป  ตอนที่จิตใจกำลัง ร้อนรุ่ม...
ในโลกนี้ ประกอบขึ้นด้วย สิ่งมีชีวิต และ สิ่งไม่มีชีวิต
สิ่งของ เครื่องใช้ พัง เราใช้กำลัง ซ่อมแซม ได้
แต่ถ้าเราอยากให้ต้นกล้าเติบโตไว เหมือนในนิทานเรื่อง 揠苗助长
การใช้กำลังดึงมันขึ้นมาแล้ว ตะโกนว่า
"เฮ้ย! ไอ้พวก(ต้น)อ่อน โตให้ไวๆ เสะ !! "
จะทำให้มันตกใจ ตายทันที +o+
กับสิ่งมีชีวิตทุกสิ่งอย่าง การบังคับหรือใช้กำลัง
เพื่อให้เป็นไปตามที่ใจเราต้องการ ไม่เคยใช้ได้ผล
การบังคับใจ คน อาจทำให้เราได้ ในสิ่งที่ต้องการตอนนี้
แต่ไม่เคยเกิดเป็นผลดีระยะยาว
ถ้าอยากให้ต้นกล้า เติบโต และงดงาม ดีที่สุดคือ การสร้างสภาพแวดล้อม และเอาใจใส่ รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย จากนั้นก็เพียง ‘ปล่อยไป’  ให้กล้าไม้เติบใหญ่ตามธรรมชาติ
กับใครสักคนที่เรารัก และอยากได้รักตอบ หรือแม้แต่ คนที่เราต้องอยู่ด้วยกัน ทำงานด้วยกันทุกวัน เราไม่มีทางบังคับจิตใจเขาได้ ไม่ว่าคนๆนั้นจะเป็น พี่น้อง พ่อ แม่ของเรา ลูกของเราเพื่อนร่วมงาน หรือคนรักของเราก็ด้วย
ความรักก็เหมือน กล้าไม้ ยิ่งบังคับ ยิ่งไม่มีทางเกิดขึ้น
คำว่า ‘ตกหลุมรัก’ เกิดจาก การที่ใครคนหนึ่ง สมัครใจเดินตกลงไปเองไม่ได้เกิดจากการที่เราใช้เรี่ยวแรง ‘ ถีบ’ ใครสักคนให้หล่นลงไป
ดังนั้น สิ่งเดียวที่เราทำได้สำหรับ การดูแลความสัมพันธ์ ระหว่างสิ่งมีชีวิต ก็คือการ ‘ ดูแลปัจจัยที่เหมาะสม ’ สำหรับให้ความรักงอกงาม เอาใจใส่ ห่วงใย ให้อภัย ให้เวลา มอบความสุข ความอบอุ่น หมั่นให้ รอยยิ้ม ความจริงใจ
จากนั้นเราก็ทำได้เพียง ' ปล่อย ' ให้ความรักเติบโต งดงามตามธรรมชาติ
ไม่ต่างกันเลย การปลูกต้นไม้ หรือ การดูแลสิ่งมีชีวิตใดๆ ในโลก
เมื่อรู้ ความลับง่ายๆ ข้อนี้กันแล้ว
ก็ขอให้ทุกๆท่าน มีความสุข กับทุกๆ ความสัมพันธ์ รอบๆตัวค่ะ :)
เรนันท์ สุทธิสว่างวงศ์ ( 吴美心)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น