วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2559

Pyro Marketing ไฟลามทุ่งจากไม้ขีดก้านเดียว

Pyro Marketing
Image credit : pixabay
สวัสดีค่ะ
ท่านเจ้าของกิจการเล็กใหญ่ หรือฝ่ายการตลาดทั้งหลาย
เคยเจอปัญหานี้กันบ้างหรือไม่
ลูกค้ามีตัวเลือกมากมาย
การต่อสู้ด้วยสงครามราคา แสนเหนื่อยหน่าย นับวันมีแต่จะถอยหลังลงคู
เราจะจัดการอย่างไรกับความไม่แน่นอนของผู้ซื้อ?
งบที่มีอยู่ หมดไปกับการ สต็อคสินค้า
การจ้างพนักงานขาย
การให้เครดิตกับลูกค้ารายใหญ่ และอื่นๆอีกมากมาย
แล้วเงินที่จะใช้ ทำโฆษณา การตลาดจะตัดมาจากส่วนไหน ?
ในบางขณะ ที่ผู้บริหารเห็นว่างบการตลาดคือรายจ่าย ?
บทความก่อนจบปี พ.ศ.2558 นี้
ขอมอบให้เป็นของขวัญสำหรับผู้ประกอบการ ทุกท่าน
ที่ต้องการขยายตลาดที่มีอยู่ให้กว้างขวาง โดยที่มีเงินทุนจำกัด
ชื่อหลักการว่า
Branding with Pyro marketing 
การตลาดแบบไม้ขีดก้านเดียว
ครั้งแรกที่ได้พบหลักการนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา จากบทความของนิตยสาร Forbes
( อันที่จริงมี Text book ออกมาก่อนหน้านี้ หลายปีแล้วค่ะ )
โดยสะดุดตากับ ประโยคคำถาม โดนใจที่ว่า
How do you reach today’s fickle customers?
When budgets are tight?
When your CFO sees marketing as a cost?
สามข้อนี้ ถือเป็นปัญหาปวดหัว ของทั้งมือใหม่ มือเก๋า
และผู้ดูแลการตลาดในทุกๆสินค้าก็ว่าได้ จริงไหมคะ
หลักการของ Pyro marketing มีกลยุทธ์ง่ายๆ
ที่ใช้งานได้จริงเพียงสี่ขั้นตอน
ซึ่งได้ทดลงใช้กับการจำหน่าย ชาอาร์ติโช๊ค โดยเราขายออนไลน์ ผ่าน ทาง FB และ Website เป็นหลัก
http://www.artichoke-tea.com/
แล้วปรากฏว่าสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้นถึง 30% จากต้นปี
โดยจำกัดการลงทุนไม่ให้เกิน 5% ของ marginal cost
หลักการมีดังนี้ค่ะ

1. Gather the driest tinder    หากิ่งไม้แห้งที่เป็นเชื้อไฟชั้นดี

จากการตั้งคำถามที่ว่า Who need your product now ?
พับเก็บหลักการของ mass market ที่ใช้งบโฆษณาเกินตัว
ที่เปรียบเหมือน การหว่านไฟใส่กิ่งไม้ใหญ่ที่ยังสดใหม่
ไม่พร้อมติดเชื้อไฟใดๆ ลงไปก่อน
แล้วหาให้เจอว่า
กลุ่มคนเล็กๆ ที่มีความจำเป็นต้องใช้สินค้าของเราแน่ๆ คือใคร
ยกตัวอย่างเช่น ผู้เขียนทำธุรกิจจำหน่ายชาอาร์ติโช๊ค
ซึ่ง สรรพคุณหลักของชาตัวนี้คือ การบำรุง และ Detox ตับ
ดังนั้น กลุ่มคนที่มีความต้องการ เป็นอันดับต้นๆ ก็คือ
ผู้ที่รู้สึก ปวดตับ (ล้อเล่นค่ะ :) )
คือ ผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพ โดยเฉพาะ กระบวนการกำจัดของเสียในร่างกาย ตับ ไต ถุงน้ำดี ดังนั้นกิ่งไม้แห้งของสินค้าตัวนี้ ก็คือ
*เว็ปบอร์ด เว็ปไซต์ต่างๆ ที่มีการพูดถึงด้านสุขภาพ
*ญาติพี่น้อง หรือ เพื่อนฝูง ที่มีแนวโน้มว่าจะ มีอาการเกี่ยวกับตับ
*ผู้ป่วยโรคตับ ที่มีข้อมูลจากทางโรงพยาบาล

2. Touch it with the match จุดไฟด้วยไม้ขีดเพียงก้านเดียว

“Give [people] an experience with your product or service.”
ในที่นี้ อาจหมายถึงการมอบประสบการณ์พิเศษ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ราคา การสร้างกิจกรรม
มอบของที่ระลึกเล็กๆน้อยๆ หรือการตั้งตัวแทนขาย เฉพาะกลุ่มนี้
การให้ไปก่อน เหมือนกวักน้ำออกจากตัว
กวักน้ำออกไปมากเท่าไหร่ไม่นานกระแสน้ำก็จะไหลวนกลับมาค่ะ
สำหรับบริการสามกลุ่มพิเศษของ ชาอาร์ติโช๊ค ก็คือ เราแจกค่ะ !!!
และพบว่า มีการซื้อซ้ำถึง 80% ซึ่งถือว่า เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้

3 Fan the flames. พัดไฟให้ลามทุ่ง

ในที่นี้ คือการโปรโมทข้อมูลผ่าน กลุ่มก้านไม้ขีดที่เราได้สร้างพันธมิตรเอาไว้แล้ว
อาจโดยการ ฝากข่าวทำโปรโมชันมีจ่ายค่าแนะนำ
หรือการจำหน่ายลักษณะ เป็นของขวัญพิเศษวันพ่อ วันปีใหม่
เป็นโชคดีที่เราอยู่ในยุคของสื่อออนไลน์ ที่ง่าย ฟรี และ รวดเร็ว
กระแสบอกต่อ สร้างปรากฏการณ์ทำลายสถิติใหม่ มีให้เห็นอย่างเสมอๆ
เมื่อมั่นใจว่า เรามีสินค้าที่ดี มีราคาที่เหมาะสมกับตลาด
สร้าง Story ที่น่าสนใจเพื่อเพิ่มมูลค่าอีกสักนิด
ขั้นตอนนี้ จะทำให้การเข้าถึงกล่มคนส่วนใหญ่ ไวไฟ ด้วย Wifi
จนกลายเป็น ไฟลามทุ่งได้ในไม่ช้าค่ะ :)

4 Save the coals. เก็บรักษาเถ้าถ่าน (ข้อมูล)

Keep a database of your customers.
Then you won’t have to start the next marketing campaign from scratch.
ในยุคของสงครามข้อมูล การสร้างฐานลูกค้าเป็นสิ่งที่จำเป็นมาก
ใครที่เคยเป็นลูกค้ากับเรา ไม่ว่าจะน้อยมาก หน้าที่ของเราคือ เก็บข้อมูลไว้ให้ครบค่ะ
ทั้ง Email ,ID Line ,เบอร์โทร จัดไว้ให้เป็นระเบียบ สะดวกใช้งาน
เผื่อไว้สำหรับการทำโปรโมชั่น ในครั้งหน้า หรือเพื่อหาค่าทางสถิติ ต่างๆ
ไม่แน่ว่า หากเรามีฐานข้อมูลมากพอ ต่อไปในอนาคต
ข้อมูลสำคัญทางการค้าเหล่านี้ จะมีผู้เสนอราคาซื้อ ก็เป็นไปได้ค่ะ !
:) หวังว่า บทความนี้ จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่มีทรัพยากรจำกัด
หรือผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มลงทุน ได้นำไปปรับใช้ให้ไฟ (ลูกค้า) ลามทั่วทุ่ง
ในปีใหม่ 2559 ที่จะมาถึงนี้นะคะ
สุขสันต์วันปีใหม่ล่วงหน้าค่ะ :)
เรนันท์ สุทธิสว่างวงศ์
อ้างอิงบทความจาก
http://www.slideshare.net/NashvilleAMA/greg-stielstra-pyro-marketingoverview
ข้อมูลชาอาร์ติโช๊ค
http://www.artichoke-tea.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น